Tư vấn : Lắng nghe em nói

THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ

THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ

Administrator

THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ

 

“…If you see the wonder

Of a fairy tale

You can take the future

Even if you fail

I believe in angels

Something good in everything I see

I believe in angels

When I know the times is right for me

I’ll cross the stream

I have a dream…”

Các em thân mến!

Những câu hát trong ca khúc I have a dream của ban nhạc Abba đã đưa chúng ta đến một nơi thật đẹp trong tâm hồn mình, đó chính là ước mơ. Vì sao cô lại nói đây là nơi đẹp nhất trong tâm hồn con người? Đó chính là bởi ước mơ thường xuất phát từ những khao khát, những mục tiêu vô cùng ý nghĩa. Có ước mơ, tâm hồn con người sẽ tràn đầy ánh sáng của niềm tin, của sự thôi thúc rời xa những cảm xúc tiêu cực. Để từ đó, con người luôn sống với niềm lạc quan, niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Ước mơ đẹp như vậy!

Vậy thì tại sao chúng ta không nuôi dưỡng trong tâm hồn mình một ước mơ? Nếu không có ước mơ, cuộc sống con người sẽ nghèo nàn và đơn điệu biết mấy. Chính vì vậy mà có một câu ngạn ngữ rất hay như thế này: “Hạnh phúc nhất của con người là có một công việc để làm, một người để yêu và một điều gì đó để ước mơ!”. Cho nên, chúng ta, những người trẻ đang trên đường tìm kiếm tương lai hãy luôn nuôi dưỡng trong trái tim mình một mơ ước!

Các em biết không?

Nói về ước mơ, chúng ta sẽ nói đến rất nhiều cung bậc. Có những ước mơ vô cùng lớn lao, cũng có những ước mơ vô cùng giản dị và nhỏ bé. Nhưng chắc chắn những ước mơ ấy đều rất đẹp đẽ và thiện lành. Cô muốn nói với các em về ước mơ của một con người, một nhà Nho mà tên tuổi của ông đã gắn liền với các em suốt ba năm Trung học phổ thông. Đó chính là nhà thơ Nguyễn Khuyến, một con người mang nặng tâm sự ưu quốc ái dân. Mang bi kịch của một nhà Nho chân chính, nhưng Nguyễn khuyến chưa bao giờ thôi nghĩ về ước mơ của cuộc đời mình, đó là giúp dân giúp nước giúp đời. Bởi ước mơ ấy nên ông đã vượt qua bao khó khăn để có thể đỗ đạt cao và trở thành Tam Nguyên Yên Đổ. Tên Nguyễn Khuyến của ông được vua ban cũng không ngoài ý nghĩa tốt đẹp ấy. Và đây cũng chính là một cơ duyên để trường Nguyễn Khuyến ra đời. Mang trong trái tim mình ước mơ cao đẹp và sâu thẳm, đó là tạo nên một ngôi trường nhân văn và chất lượng, hai Thầy sáng lập trường, cố giáo sư NGND Lê Trí Viễn và  cố Nhà giáo Nguyễn Ngọc Phấn đã mang ước mơ của nhà Nho Nguyễn Khuyến năm xưa trong trái tim mình. Những mong lớp lớp học sinh của đất nước có được một môi trường học tập thực sự nhân văn, hai Thầy đã tạo ra ngôi trường này để chúng ta có được tương lai tươi sáng.

Và nói về ước mơ, cô mong các em luôn ghi nhớ trong tim mình ước mơ của đấng sinh thành. Ba mẹ các em đưa các em đến Nguyễn khuyến cũng bởi một ước mơ vô cùng sâu sắc, đó chính là mong các em tránh xa được những cám dỗ ngoài kia để tập trung vào việc học. Bởi có thể bên ngoài vui vẻ hơn nhưng ở đấy cũng không thiếu những cạm bẫy. Mà cuộc đời con người có những sai lầm có thể sửa được cũng có những sai lầm phải trả một cái giá quá đắt. Rồi chúng ta sẽ rơi vào hoang mang, lạc lối. Và dù bất cứ điều gì xảy ra, các em hãy luôn nhớ rằng đối với ba mẹ, tương lai các em luôn là ước mơ mà ba mẹ theo đuổi suốt cuộc đời mình.

Và bây giờ thì chúng ta sẽ nói về ước mơ của chính mình!

Các em sẽ trở thành ai trong tương lai?

Chúng ta sẽ có được những thành tựu gì?

Vậy đầu tiên ta hãy hiểu về ước mơ của chính mình các em  nhé! Hiểu về ước mơ của chính mình nghĩa là các em phải luôn suy nghĩ và trả lời những câu hỏi thuộc về bản ngã của riêng mình: Tôi là ai? Đam mê của tôi là gi? Sở trường của tôi? Tôi sợ hãi điều gì nhất? Điều gì có thể khiến tôi tự tin nhất, hạnh phúc nhất khi nghĩ về mình…? Lần lượt trả lời những câu hỏi ấy qua từng ngày và cần tìm kiếm một câu trả lời rõ ràng hơn hôm qua, để thấy mình từng ngày trưởng thành trong suy nghĩ. Ở tuổi các em, có những bạn đã thực sự xác định được ước mơ, nhưng cũng có những em còn nhiều hoài nghi và chưa thể trả lời những băn khoăn của chính mình. Các em đừng lo lắng! Đừng tạo áp lực cho mình! Hãy cứ đặt câu hỏi mỗi ngày một cách nghiêm túc, chắc chắn các em sẽ tìm ra câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Với phương châm, mỗi người chúng ta hãy sống như một loài cây, có những loài cây vô cùng vững vàng nhưng cũng có những loài cây rất mềm yếu, nhưng dù vững vàng hay mềm yếu thì loài cây nào cũng có giá trị, cũng có thể đóng góp cho đời theo cách riêng của mình. Cho nên các em hãy tin vào chính mình trên con đường tìm kiếm ước mơ. Sẽ có một ngày hoặc trong một khoảnh khắc nào đó, ước mơ sẽ đến với các em. Cô luôn tin như vậy! Và một điều quan trọng nữa là các em cần nuôi dưỡng trong suy nghĩ của mình, đó là để ước mơ không quá xa vời và viển vông, chúng ta cần suy xét tự thân và trả lời thật rõ ràng những câu hỏi mà chúng ta đặt ra và không quên suy nghĩ về tính khả thi của ước mơ các em nhé!

Hiểu ước mơ không chỉ để tìm kiếm một ước mơ phù hợp với bản thân mình mà còn định hướng và đề ra những kế hoạch cụ thể rõ ràng để từng bước hiện thực hóa ước mơ. Chúng ta cần hoạch định hai bản kế hoạch, càng cụ thể càng tốt. Đầu tiên là kế hoạch dài hơi trong khoảng 5 năm, 10 năm, 15 năm; sau đó là kế hoạch trước mắt, từng ngày từng giờ…Từng bước giải quyết kế hoạch trước mắt để hướng đến thực hiện kế hoạch trong tương lai! Phải làm tốt nhất những việc của ngày hôm nay để làm nền tảng cho ngày mai! Và chúng ta cần phải kiên trì, đừng sợ hãi và đừng tự tạo áp lực cho chính mình. Nếu có thất bại trên con đường thực hiện ước mơ, các em hãy cố gắng đứng lên để bước tiếp. Các em hãy nhớ rằng, ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã từng là những đứa trẻ rất mạnh mẽ. Chúng ta luôn tìm cách đứng lên và bước đi trên chính đôi chân của mình. Dù có vấp ngã, chúng ta cũng tìm cách tự đứng lên để bước tiếp. Cho nên hãy để đứa trẻ mạnh mẽ và tự do ấy luôn hiện diện trong trái tim. Và nếu quá khó khăn không thể tự mình giải quyết, các em cần tìm đến ba mẹ, thầy cô và bạn bè để nhờ hỗ trợ về tinh thần và cảm xúc. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng khi chúng ta đứng bên nhau!

Tất cả chúng ta sẽ trở thành điểm tựa cho ai đó hoặc cho chính mình trên hành trình thực hiện ước mơ. Hãy là một điểm tựa vững chắc trong cuộc đời! Để ước mơ sớm trở thành hiện thực!

Chúc các em luôn tự tin và bước những bước đi thật vững vàng trên con đường tương lai rộng mở!

                                                        Nguyễn Khuyến, ngày 3/10/2020

                                                                  Giáo viên phụ trách

                                                                     Phan Thị Mỹ Huệ

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 1
    • Hôm nay: 2,252
    • Hôm qua: 5,514
    • Tuần này: 22,436
    • Tuần trước: 39,542
    • Tháng này: 97,645
    • Tháng trước: 68,286
    • Tổng cộng: 2,504,014

    Liên kết website

    Top