Tư vấn : Lắng nghe em nói

MÙA THI

MÙA THI

Administrator

 

          - Con sẽ phải tự quyết định tương lai của mình! Ba mẹ đã đồng hành với con trong suốt 18 năm qua, giờ lúc con cần phải lắng nghe chính con! Con trở thành một người như thế nào khi con bằng tuổi ba mẹ do sự lựa chọn của con từ giây phút này! như thế nào, ba mẹ vẫn luôn ủng hộ luôn mong con hạnh phúc!

Đã khuya.

          Tiếng vang động của những âm thanh bên ngoài đã tan vào đêm. Thành phố giờ này đã chìm sâu vào giấc ngủ muộn màng. Những tiếng rao đêm thi thoảng vang lên nghe vọng về một miền quê đầy da diết, tiếng rao của một người mẹ lạc giữa phố thị, mưu cầu một tương lai tươi sáng cho cậu con trai vừa bước vào cổng trường đại học. Giữa Sài Gòn, biết bao con người vẫn miệt mài theo đuổi ước mơ, vẫn lặn ngụp trong kiếp mưu sinh. nghèo hay giàu, sang hay hèn thì mỗi người cũng đều cho riêng mình những con đường, những lối đi.

           Và tôi cũng vậy, tôi cũng phải bước đi trên một con đường nào đó để khẳng định chân ngã. Đây thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi, nhưng lòng tôi còn rất nhiều trăn trở. Lời nói của ba vẫn luôn vang vọng bên tai. Tôi sẽ phải quyết định cuộc đời của chính mình, trước mắt ngành học, sau đó nghề nghiệp rồi tương lai. Mùa thi cũng đã sắp đến. Chọn trường nào? Ngành gì? Không phải tôi chưa từng nghĩ đến. Nhưng nhiều mối lo lắng vẫn vây lấy tâm hồn tôi. Tôi lo sẽ làm ba mẹ thất vọng.Tôi lo tôi không thể đủ điểm để bước vào cổng trường Đại học tôi ước. Tôi sẽ trở thành một bác sĩ. Đó ước từ thuở của tôi. Nhìn thấy những bác trong chiếc áo blu trắng khi mẹ tôi bệnh, tôi đã ước được giống như họ từ đó.Tôi muốn trở thành một người thể chữa bệnh cho người khác… Cũng như những người bạn cùng lớp với tôi, tất cả đều những ước cho tương lai, sự nghiệp của mình, tất cả đều muốn sống một cuộc đời thật sự ý nghĩa. Nhưng vậy, chúng tôi cũng không thể thoát khỏi tâm trạng lo âu.

          Tiếng thở dài của thằng bạn thân giường bên vang lên khe khẽ trong đêm. lẽ cũng những suy nghĩ giống tôi. Bởi chúng tôi sắp bước vào mùa thi chúng tôi biết mùa thi của năm 18 tuổi không giống như những mùa thi khác. Mùa thi của năm 18 tuổi một thử thách cùng lớn lao để mỗi người bước qua cánh cổng mặt trời đầy lửa cháy. Nếu chúng tôi vững vàng sẽ mạnh mẽ bước vào cuộc đời rộng mở, còn nếu yếu đuối sẽ bị bỏ lại đằng sau. Bài học này thầy tôi đã nói đúng vào ngày đầu tiên chúng tôi bước vào lớp 12. Cho nên trong suốt một năm học, chúng tôi luôn trong tâm thế của những chiến binh, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để bước vào mọi thử thách. đây thời điểm quyết định để chúng tôi khẳng định không chỉ năng lực còn bản lĩnh của mỗi người. Chúng tôi sẽ trở thành những ai trong tương lai, đó chính kết quả của hôm nay. Ngày mai sẽ bắt đầu từ hôm nay, từ chính mỗi giây phút chúng tôi đang thở, đang sống, đang miệt mài trên lớp học thư viện, đang viết tiếp những hành trang để đặt vào ngăn kéo cuộc đời.

 Các em thân mến !

          Mỗi người trong chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều thời khắc quan trọng trong cuộc đời. Trong những thời khắc ấy, chúng ta không chỉ cần kiến thức còn cần những kỹ năng bản lĩnh để vượt qua một cách an nhiên. Các em, đặc biệt những học sinh cuối cấp, thì đây chính thời khắc ấy, chính lúc kiến thức bản lĩnh của các em được huy động một cách mạnh mẽ nhất. Hãy vững tin vào chính mình! Đó điều quan trọng nhất để chúng ta vượt qua nỗi ám ảnh của thất bại. Các em biết, chúng ta đã từng những đứa trẻ rất mạnh mẽ không? Chúng ta đã từng bị rất đau khi chập chững những bước đi đầu tiên, nhưng như vậy chẳng thể ngăn chúng ta lại đứng lên bước tiếp. Cho nên, không điều thể làm chùn bước chân của chính mình khi bước đi trên những con đường nền tảng đã sẵn. Nền tảng ấy ? Biết bao nhiêu kiến thức cùng lớn các em đã miệt mài bồi đắp trong suốt 12 năm; biết bao nhiêu bài tập từ dễ đến khó các em đã từng chinh phục dưới mái trường Nguyễn Khuyến này; biết bao nhiêu kỹ năng quan trọng các em đã được rèn luyện biết bao tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô đã nuôi lớn tâm hồn các em!

       Hãy vững tin bước vào mùa thi bằng một tâm thế vững vàng trên nền tảng tri thức mình đã ! Những tri thức ấy sẽ một miền phù sa bồi đắp cho cuộc đời của các em không chỉ hôm qua, hôm nay mãi mãi về sau.

 

      Hãy bước vào đời bằng một tâm hồn rộng mở, tâm hồn được xây dựng bởi biết bao ân tình của cha mẹ, của thầy ! Ân tình ấy sẽ giúp các em sức mạnh để luôn an nhiên, luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp hiện diện trong cuộc sống.

         Và hãy bước vào đời trên chính đôi chân của các em! Đôi chân đã từng bước những bước đầu tiên vụng về, vấp ngã. Nhưng cũng như những ngày ấy, các em sẽ biết đứng lên bước tiếp, bởi sẽ không thể ngăn cản chúng ta bước trên đôi chân của chính mình.

         …

        Tôi đã nhìn thấy tương lai của chính mình! Từ những ước của hôm nay!

      Nguyễn Khuyến, 26/6/2020 Giáo viên phụ trách

                   Phan Thị Mỹ Huệ

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 4
    • Hôm nay: 3,802
    • Hôm qua: 6,817
    • Tuần này: 32,978
    • Tuần trước: 18,154
    • Tháng này: 68,645
    • Tháng trước: 68,286
    • Tổng cộng: 2,475,014

    Liên kết website

    Top