Tư vấn : Lắng nghe em nói

HÀNH TRANG CỦA SỰ TRƯỞNG THÀNH

HÀNH TRANG CỦA SỰ TRƯỞNG THÀNH

Administrator

 

     Các em học sinh thân yêu !

     Khi bước vào cấp 3, chúng ta hay có những băn khoăn về sự trưởng thành. Những câu hỏi: “Mình đã thực sự trưởng thành chưa ?”, “Như thế nào mới là người trưởng thành?” hay “Làm thế nào để trưởng thành?”… luôn đặt ra trong suy nghĩ của các em. Vậy đâu là câu trả lời ?

     Thật ra, trưởng thành là một khái niệm rộng và tùy thuộc vào quan điểm sống của mỗi người. Trong cuốn sách “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, tác giả Phạm Lữ Ân đã đưa ra quan điểm : “Trưởng thành là khi con có thể trở thành một điểm tựa của bất cứ ai, kể cả với chính bản thân mình.”, còn tỉ phú Elon Musk – CEO, CTO của Hãng vận tải SpaceX, CEO Hãng ô tô điện Tesla, CEO Công ty nghiên cứu về thiết bị trợ não Neuralink, Chủ tịch Công ty giải pháp năng lượng SolarCity, đồng chủ tịch OpenAl – thì cho rằng : “Trưởng thành là kết quả của những trải nghiệm. Đó là khả năng khám phá chính bản thân mình. Đó là tinh thần trách nhiệm trong công việc.” Cũng có người lại cho rằng trưởng thành là khi ta biết chấp nhận cuộc sống với những quy luật như nó vốn dĩ và trở thành một phần của cuộc sống. Điều này có nghĩa là ta phải học cách chấp nhận và đối diện với những vấn đề của chính bản thân mình, hoặc những khó khăn thách thức thậm chí là nghịch cảnh éo le mà cuộc đời đặt ra, để hướng về phía trước. Khi chấp nhận những quy luật khách quan của cuộc sống và nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng rằng mình phải đối diện với tất cả vì mình không thể thay đổi nó. Lúc đó chúng ta sẽ không hề oán trách mà cố gắng từng ngày, từng giờ để vượt qua. Còn nếu không, chúng ta mãi mãi là những đứa trẻ không bao giờ lớn.

     Các em thân mến !

    Tất cả chúng ta được sinh ra là một đặc ân của tạo hóa. Việc trưởng thành cũng vì vậy mà đến với mỗi người một cách tự nhiên. Sớm hay muộn, nhanh hay chậm thì chúng ta cũng phải bước qua những thách thức để trưởng thành. Truyền thuyết kể rằng, khi một người trẻ muốn trưởng thành, họ phải bước qua một cánh cổng thử thách bằng lửa nóng hướng về phía Đông vào lúc giao điểm của ngày và đêm. Cánh cổng ấy được gọi là Cổng Mặt Trời do thượng đế đặt ra để thử thách con người. Nếu mỗi người trẻ vững vàng thì có thể bước qua cánh cổng ấy để trưởng thành, còn nếu không sẽ bị thiêu đốt thành tro bụi.

     Vậy sự vững vàng của mỗi người sẽ đến từ đâu ? Câu hỏi này đặt ra khi chúng ta bắt đầu ý thức về cuộc đời của mình. Vững vàng là khi chúng ta có thể đứng trước những thách thức mà không hề hoang mang, gặp phải những khổ đau mà không hề tuyệt vọng, đối diện với thất bại mà không nghĩ đến sẽ bỏ cuộc. Vững vàng là khi chúng ta có những chính kiến riêng, biết tỉnh táo trước cám dỗ và sự xô đẩy của một đám đông thét gào. Và sự vững vàng ấy sẽ giúp ta định hình một thái độ sống đúng đắn, dựa trên nguyên tắc tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Đó là khi chúng ta trưởng thành.

     Hiểu chính mình cũng là một biểu hiện của sự trưởng thành. Chỉ khi hiểu thì chúng ta mới có thể chấp nhận và trân trọng tất cả những gì thuộc về bản thể, kể cả của mình và của người khác. Và từ đó mặc nhiên chúng ta thấy yêu thương những người xung quanh và yêu thương chính mình, để sau tất cả chúng ta không hoang mang và trách oán. Hiểu chính mình là chúng ta nắm bắt được tận cùng những điểm mạnh và yếu, những đam mê và ước mơ để chúng ta sống một cuộc đời không hối tiếc.

     Nên ngay lúc này :

⁘ Nếu lo lắng vì một điều gì đó hãy tập hít thở thật sâu ! Bởi hít thở sâu ta sẽ cảm nhận được một sức mạnh nội tâm đang hiện diện !

⁘ Nếu tức giận một ai đó hãy tập nói lời tha thứ ! Bởi thứ tha cho người cũng chính là ta tìm thấy sự bình an trong tâm hồn !

⁘ Nếu nhận được những ân tình hãy nói lời cảm ơn chân thành ! Bởi lời cảm ơn sẽ lan tỏa những điều đẹp đẽ !

      ❤️ Hãy lắng nghe chính mình, biết nói lời xin lỗi, tha thứ, cảm ơn để sống thêm mạnh mẽ, vững vàng; để sự trưởng thành đến thật nhanh !

      Và điều quan trọng, ý nghĩa nhất là : Hãy dành những ngày hè ý nghĩa bên gia đình, trải nghiệm những chặng đường mới để đặt vào hành trang cuộc đời mình hai tiếng trưởng thành…

     Chúc tất cả các em học sinh trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến và trường TH - THCS - THPT Lê Thánh Tông một mùa hè thật ý nghĩa !

     Thân mến chào các em !

                                                                                      Tp Hồ Chí Minh, 31/5/2022

                                                                                           Giáo viên phụ trách

                                                                                            Phan Thị Mỹ Huệ                               

 

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 2
    • Hôm nay: 4,265
    • Hôm qua: 6,817
    • Tuần này: 33,441
    • Tuần trước: 18,154
    • Tháng này: 69,108
    • Tháng trước: 68,286
    • Tổng cộng: 2,475,477

    Liên kết website

    Top