Báo cáo đọc sách của học sinh tiết chào cờ đầu tuần

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 26/9/2022

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 26/9/2022

Administrator

BÀI BÁO CÁO ĐỌC SÁCH LỚP 10A1 NĂM HỌC 2022-2023

 

CHỦ ĐỀ: CÁCH VƯỢT QUA ÁP LỰC HỌC TẬP VÀ THI CỬ

 

Kính thưa thầy Hiệu trưởng, thầy Hiệu phó, Thầy Tổng quản nhiệm, quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến.

Hôm nay chúng em xin đại diện cho gia đình 10A1 xin được trình bày bài báo cáo đọc sách của chúng em đã chuẩn bị trong những tuần qua.

Trước khi bước vào trình bày chúng em xin có một vài câu hỏi để giao lưu với các anh chị và các bạn.

Kính thưa quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến thế giới thì luôn thay đổi hằng ngày, nhất là trong thời đại của chúng ta, khối kiến thức của nhân loại ngày một nhiều hơn khiến cho chúng ta phải học và tự học hằng ngày để không bị tụt hậu phía sau. Từ cổ chí kim từ đông sang tây việc học hành chưa bao giờ là một việc nhẹ nhàng và dễ dàng. Như câu ngạn ngữ của người Hy lạp có viết “sự học là chùm rễ đắng cay nhưng hoa trái thì lại ngọt ngào”. Vâng đúng như vậy, sự học hành là chùm rễ đắng cay tức là sẽ có rất nhiều chông gai và thử thách nhưng chỉ những con người dũng cảm mới vượt qua được nó để nhận được kết quả ngọt ngào.

Ở bất cứ Quốc gia nào, bất cứ nền giáo dục tiên tiến nào việc học tập đều phải trải qua quá trình thi cử và đánh giá người học, đơn cử có thể kể ra những kỳ thi nổi tiếng là khắt khe trên thế giới theo báo Zing.vn năm 2021:

(1) Cuộc thi GRE (Graduate Record Examination) được tổ chức từ năm 1949, là điều kiện xét tuyển của hầu hết trường đại học tại Mỹ.

(2) IIT-JEE (Indian Institute of Technology Joint Entrance Examination) là kỳ thi đầu vào dành cho những thí sinh có nguyện vọng vào 7 trường kỹ thuật hàng đầu tại Ấn Độ.

(3) Gaokao là kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc, được tổ chức trên toàn quốc từ năm 1953. Đây là kỳ thi được đánh giá khó và khắc nghiệt nhất tại châu Á và thế giới.

Việc học tập thì đi đôi với việc thi cử, đó là một thực tế tồn tại trong xuyên suốt lịch sử của loài người chúng ta ở bất cứ nền văn hóa nào ở bất cứ quốc gia nào. Tất nhiên việc thi cử thì dù ít hay nhiều dù hữu hình hay vô hình nó đều mang đến cho chúng ta những áp lực nhất định. Nhưng quan trọng là không phải ai cũng biết cách để vượt qua nó. Qua bài viết này, chúng em xin được trình bày một số cách để vượt qua những áp lực đó.

Đầu tiên: là phải lên kế hoạch cụ thể cho việc học tập và thi cử.

Học tập, thi cử là điều rất quan trọng, tuy nhiên để mang lại kết quả tốt và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe thì bạn cũng cần biết cách sắp xếp và phân chia công việc cụ thể. Để tiết kiệm thời gian và học tập hiệu quả thì bạn cần lập ra thời gian biểu của riêng mình.

Điều này không chỉ giúp bạn có thể tiết kiệm được các khoảng thời gian trong ngày mà còn giúp bản thân biết được nên làm gì và hoàn thành chúng như thế nào. Thói quen này sẽ giúp bạn sắp xếp tốt các công việc cần làm, phân bổ thời gian cho từng môn học hợp lý để tránh tình trạng căng thẳng, áp lực quá mức, nhất là vào những kì thi, kì kiểm tra.

Nếu càng gần đến một kì thi, kì kiểm tra nào đó thì bạn càng phải chuẩn bị thật kỹ cho lịch trình của mình. Tùy vào khối lượng bài vở cần ôn luyện mà bạn phải sắp xếp thời gian hợp lý, tránh tình trạng gần đến kì thi mới chuẩn bị bài. Sau khi đã liệt kê hầu hết các bộ môn cần phải học và những kiến thức cần ôn thì bạn nên sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng hơn cho việc ghi nhớ.

Chỉ có bản thân bạn mới có thể hiểu và nắm rõ được độ khó, mức độ quan trọng và khối lượng công việc cần phải hoàn thành. Vì thế hãy tự lên kế hoạch và sắp xếp thời gian học tập phù hợp nhất.

Thứ hai: Chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi bài kiểm tra, bài thi.

Để có sự chuẩn bị tốt thì ra cần phải thực hiện nghiêm túc và kiên trì lịch trình cụ thể mà ta đã lên. Hãy phân bố thời gian cụ thể, ví dụ như “Buổi sáng học môn nào?”, “Hôm nay sẽ hoàn thành các bài tập nào?”, “Cần phải bổ sung kiến thức nào?”. Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cho cả tuần để có khoảng thời gian lớn phân chia các công việc một cách rõ ràng, cụ thể và hợp lý.

Khi ta đã chuẩn bị kỹ và hoàn thành kế hoạch cho đợt kiểm tra ấy thì chính bản thân ta sẽ thấy rất tự tin để làm bài và vượt qua bài kiểm tra ấy với kết quả cao là một điều hiển nhiên.

Thứ ba: Chia sẻ những khó khăn gặp phải với gia đình, bạn bè và đặc biệt là với giáo viên của bạn.

Học sinh là lứa tuổi rất nhạy cảm, một số sự thay đổi về mặt tâm lý cũng có thể khiến ta dần trở nên xa cách với người thân, gia đình. Cũng chính vì điều này mà một số trường hợp gặp phải khó khăn, căng thẳng trong học tập hay cuộc sống đều lựa chọn biện pháp im lặng, không thể chia sẻ với gia đình, cha mẹ hay thầy cô.

Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho bản thân càng cảm thấy bế tắc, những khó khăn, thử thách không thể giải quyết một cách ổn thỏa. Do đó, hãy cố gắng chia sẻ và tâm sự với những người xung quanh về những điều đang lo lắng, muộn phiền. Nếu không thể nói với người thân thì bạn có thể tìm gặp thầy cô, bạn bè mà mình yêu mến để tâm sự. Với thầy cô không chỉ các bạn tìm được những lời khuyên chân thành những lời động viên kích lệ đầy tình cảm mà ở đó thầy cô còn có thể hướng dẫn ta cách học thế nào cho phù hợp hơn nữa còn có thể bổ sung thêm kiến thức cho ta qua các tiết bài tập và tiết truy bài hằng ngày.

Thứ tư: Tránh học tập quá mức năng lực của bản thân

Học tập là cả một quá trình trau dồi kiến thức lâu dài, vì thế bạn cần phải kiên trì và rèn luyện cả đời. Tuy nhiên, khả năng của mỗi người khác nhau, việc dung nạp kiến thức cũng sẽ có nhiều sự chênh lệch. Do đó, bạn cần biết được mình phù hợp với phương pháp học tập nào, tránh việc tự ép bản thân phải ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc. Học phải hiểu bản chất của vấn đề thay vì phải gồng mình để giải hàng tá các bài tập mà không hiểu ý nghĩa và bản chất bên trong của những bài tập ấy cố gắng làm vừa đủ bài nhưng nâng cao chất lượng của mỗi bài tập đó.

Thứ năm: Dành thời gian nghỉ ngơi và chơi thể thao hợp lý.

Học tập là một quá trình dài, bạn không thể dành toàn bộ thời gian của bản thân cho việc học tập. Nhu cầu vui chơi, thư giãn, giải trí là rất cần thiết đối với mỗi con người. Do đó, những lúc học tập căng thẳng, mệt mỏi bạn hãy nghỉ ngơi một chút, giờ giải lao bạn có thể đọc những cuốn sách mà mình yêu thích và đặc biệt là hãy chơi thể thao những lúc có thời gian rảnh, nếu các bạn chưa xác định được môn thể thao nào thì có một số môn bạn có thể tham khảo như : Bóng đá , bóng chuyển , bóng rổ , đá cầu ……sân trường ta đều có sân chơi.

Thứ sáu: Không tạo áp lực quá lớn cho bản thân

Áp lực là một con dao hai lưỡi nó giúp ta có động lực để làm việc tốt hơn nhưng đồng thời nó cũng dễ khiến chúng ta mệt mõi khi đặt quá nhiều áp lực quá sức của bản thân. Học tập cũng cần phải có mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào năng lực và khả năng của bản thân mà bạn nên đặt mục tiêu phù hợp, khả quan. Đừng cố gắng đưa ra những kì vọng quá cao so với những gì bản thân có thể đạt được.

Thứ bảy: Ăn uống đầy đủ dưỡng chất và ngủ đủ giấc.

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần quyết định đối với sức khỏe tinh thần của của mỗi người nhiều khi vì quá lo lắng mà việc ăn uống trở nên thất thường điều này không chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, suy kiệt dần mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Do đó, để giảm nhanh tình trạng stress trong học tập cần phải chú ý nhiều đến chế độ ăn uống, bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có lợi. Ăn đa dạng các loại thực phẩm và có thể bổ sung thêm sung như sữa tươi, sữa chua, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc, thịt cá, rau xanh, trái cây.

Ngoài ra để có tinh thần minh mẫn và sức khỏe tốt thì một giất ngủ ngon và đủ thời gian là điều không thể thiếu. Các bạn ở nội trú đây là điều thuận lợi vì được thầy cô hướng dẫn và nhắc nhở để ngủ đúng giờ.

Kính thưa quý thầy cô, các anh chị và các bạn thân mến , việc học tập và thi cử là việc quan trọng nhất của giai đoạn học sinh, sinh viên , nên những áp lực và khó khăn là không thể tránh khỏi. Do đó để chuẩn bị cho một kỳ thi đạt kết quả tốt thì không có cách nào khác ngoài việc mỗi người chúng ta tự mình đối mặt và vượt qua nó. Không có con đường nào dẫn đến sự thành công mà dễ dàng, sự thành công nếu có đến với ta một cách dễ dàng thì nó cũng rời bỏ ta theo cách tương tự . Hy vọng với những cách thức nên trên sẽ phần nào giúp cho các anh chị, các bạn có được sự thoải mái và tràn đầy năng lượng trước mỗi kỳ kiểm tra. Chúc các anh chị, các bạn có những đợt kiểm tra thành công, đạt kết quả cao nhất.

Chúng em cũng xin được kính chúc quý thầy cô một tuần làm việc tràn đầy năng lượng và hiệu quả Chúng em xin chân thành cảm ơn!

 

 

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 22
    • Hôm nay: 455
    • Hôm qua: 2,777
    • Tuần này: 12,271
    • Tuần trước: 14,552
    • Tháng này: 61,070
    • Tháng trước: 107,613
    • Tổng cộng: 2,399,153

    Liên kết website

    Top