Báo cáo đọc sách của học sinh tiết chào cờ đầu tuần

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 14/10/2022

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 14/10/2022

Administrator

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 10A2

CHỦ ĐỀ : GIAN LẬN TRONG THI CỬ

Giáo dục là một trong những vấn đề được xã hội Việt Nam chú ý, quan tâm hàng đầu. Mặc dù đây là một trong những ngành quan trọng bậc nhất của đất nước và nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, nhưng những khúc mắc, tiêu cực trong lĩnh vực này vẫn cứ tồn tại và lan rộng. Trong đó vấn đề gian lận trong thi cử là hiện tượng gây ra các mối nguy hại đối với học sinh.

Trong khi thi cử mang tính chất minh bạch, trung thực, và công bằng. Nhưng sự xuất hiện của gian lận trong các kỳ thi đã làm mất đi những yếu tố đó.

Theo Bộ GD-ĐT, trong kì thi THPT Quốc gia vừa qua có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi ở buổi thi ngữ văn, 10 thí sinh ở buổi thi toán, 21 thí sinh ở buổi thi các bài thi tổ hợp và 7 thí sinh ở buổi thi ngoại ngữ. Trong số này, có 6 thí sinh sử dụng tài liệu trong khi thi và 43 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Cũng trong kì thi này, thí sinh P., giấu trong người 1 điện thoại iPhone XS Max, 1 thiết bị phát wifi di động, 1 hộp nhỏ, 1 bộ dây và 1 dị vật được cho là thiết bị truyền tin được mang vào tai.

So với con số 18 thí sinh của năm 2021, số thí sinh vi phạm quy chế của năm nay gần gấp ba lần. Còn vào năm 2019 có 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi.

Việc gian lận trong thi cử ko chỉ xuất phát từ học sinh mà còn từ gia đình cũng như một số cán bộ không trung thực trong việc coi, chấm thi. Điển hình là vụ gian lận thi cử 2018, khi mà hàng loạt bài thi của thí sinh được nâng điểm ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Trong quá trình điều tra, 11 cán bộ ngành giáo dục bị bắt tạm giam. Có tới 347 bài thi đã bị can thiệp điểm.

Chúng ta có thể thấy một số nguyên nhân sau đây

Phần chủ quan

Là do học sinh chưa có sự quan tâm nhiều đến việc học tập, gây ra tình trạng lơ là, không thuộc bài, nhưng vẫn muốn mình được điểm cao, đây là nguyên nhân rất đáng để được lưu tâm vì nó phản ánh không chính xác thực lực của học sinh cũng như kết quả giáo dục.

Hoặc do học sinh tự tạo áp lực với mong muốn đạt được thành quả, nhưng áp lực quá lớn so với sức chịu đựng sẽ tạo cho học sinh nảy sinh những hành vi không hay.

Phần khách quan gồm các yếu tố bên ngoài như

Đề thi khó làm học sinh phải tìm cách khác để giải quyết vấn đề.

Song, việc Thầy, Cô và gia đình tạo áp lực có  1 phần làm cho học sinh cố gắng, phần còn lại làm cho học sinh tự áp đặt mình vào một khuôn khổ không phù hợp.

Ngoài ra các con điểm của các bạn làm cho học sinh muốn dành chiến thắng với con điểm cao, mất đi mục đích thực của việc học tập là để tự rèn luyện bản thân.

Nhà tâm lý giáo dục Anderman đã nêu trong báo cáo của ông, ông đã viết :“Học sinh gian lận khi chúng bị căng thẳng”.

Một số biện pháp

Về phía nhà trường:

Phải đề ra những biện pháp thích hợp, xử lí kỉ luật nghiêm khắc, gương mẫu để đủ sức răn đe; mặt khác cũng cần phải kiên quyết nói không với bệnh thành tích.

Cũng nên tổ chức các hoạt động chia sẻ, để cùng nhau giải tỏa căng thẳng.

Và Nhà trường ta còn có giờ được mọi học sinh yêu thích đó là Truy bài,  Biện pháp truy bài giúp ôn tập các kiến thức mỗi ngày để rèn luyện khả năng ghi nhớ.

Còn các bậc phụ huynh nên quan tâm, chia sẻ với con mình nhiều hơn để thấu hiểu được suy nghĩ, tâm trạng của con cái.

Còn về bản thân học sinh:

Phải học cách giảm bớt áp lực lên bản thân, đừng đặt quá cao danh vọng để rồi bị nó chi phối. Ta còn phải bổ sung các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng cho não bộ nhằm tăng cường khả năng xử lý của não bộ.

Trước khi nên ôn tập kĩ từ cơ bản đến nâng cao bám sát nội dung bài học, trong quá trình học phải tập trung lắng nghe Thầy Cô giảng bài. Rèn luyện thêm bài tập trong sgk, sbt, sách tham khảo.

Cần lên kế hoạch học tập hợp lí, cụ thể cho từng môn. Khi đã nắm chắc được kiến thức, bạn sẽ mang phong thái tự tin khi đi thi và kết quả cao là điều hiển nhiên.

 

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 5
    • Hôm nay: 3,617
    • Hôm qua: 3,890
    • Tuần này: 18,287
    • Tuần trước: 39,542
    • Tháng này: 93,496
    • Tháng trước: 68,286
    • Tổng cộng: 2,499,865

    Liên kết website

    Top