Báo cáo đọc sách của học sinh tiết chào cờ đầu tuần

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 03/10/2022

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH 03/10/2022

Administrator

BÁO CÁO ĐỌC SÁCH LỚP 11A5 NĂM HỌC : 2022 - 2023

 

CHỦ ĐỀ: BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Ngày 3/10/2022

 

Chúng em kính chào quý thầy cô, công nhân viên cán bộ nhà trường và các bạn học sinh. Hôm nay lớp chúng em xin báo cáo chủ đề : Bạo lực học đường.

 What :

             Bạo lực học đường là gì?

Là hành động gây thương tích tới thân thể của 1 người, khiến họ tổn thương về mặt tâm lí và diễn ra trong phạm vi trường học

Why:

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao vấn nạn bạo lực học đường lại xảy ra? Mà nó còn có xu hướng gia tăng không ngừng?

Sau đây là suy đoán, và quan sát từ nhiều trường học khác nhau. Thì điều đáng chú ý là những hành vi bạo lực học đường chủ yếu bắt nguồn từ những Xô xát nhỏ nhặt rồi trở nên nghiêm trọng.

 

Các nguyên nhân khách quan:

Từ phía học sinh:

Từ 12-17 tuổi là độ tuổi đang phát triển về mặt tâm sinh lí, các bạn có dễ bị ảnh hưởng do môi trường, các nhân tố xấu bên ngoài ảnh hưởng, dẫn đến việc học theo, bắt chước => hình thành tâm lí bắt nạt bạn bè.

Bạo lực học đường số ít còn do tâm lí sẵn có của học sinh chứ ko hẳn là do tác động bên ngoài. Có một số ng kiểu khá cực đoan, tâm lí nhạy cảm.

Từ phía nhà trường:

Nhà trường có nhiệm vụ chính là giáo dục và đào tạo giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng, hình thành lên tính cách và thái độ của học sinh.

Ngày nay giáo dục của nhà trường còn nặng về các kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn” chưa có nhiều sự kết hợp với giáo dục pháp luật, các chương trình thực tế.

Và sự thực dụng của đồng tiền có lễ đã đẩy ngã giá trị, tầm quan trọng của giáo dục.

Từ phía gia đình:

Gia đình là yếu tố trực tiếp quan trọng nhất tác động vào tâm lý hình thành lên các cư xử của trẻ giúp trẻ phân biệt được các điều có tốt và xấu khi thực hiện hành vi, biết lễ nghĩa kính trên nhường dưới, tôn trọng người nhiều tuổi hơn mình và giúp đỡ, che chở ngoài nhỏ tuổi, yếu thế hơn  mình,…

Tuy nhiên hiện nay thay vì lựa chọn các hình thức giáo dục nhẹ nhàng thì các bậc phụ huynh loại thường nặng lời quát tháo, thậm chí dùng tác động vật lý lên trẻ  để giáo dục con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường.

Một yếu tố cần được quan tâm nữa đó là cùng với sự phát triển của xã hội, các bậc phụ huynh thường chạy đua theo các lợi ích của xã hội mà quên mất việc dành tình cảm đến con cái; do ít được cha, mẹ quan tâm lên trẻ thường thiếu thốn tình cảm dẫn đến hình thành tính cách tiêu cực cho bản thân

Ngoài ra còn nhiều trường hợp phụ huynh bị stress trong công việc và trong cuộc sống và xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái của mình, hoặc bạo hành ngay trước mặt con trẻ những vụ bạo hành gia đình như này cũng không phải là chuyện hiếm gặp.

Chính những hành động như này của bố mẹ lại ảnh hưởng sâu sắc theo chiều hướng tiêu cực đến con cái. Đáng buồn hơn nữa tình trạng này ngày càng có xu hướng gia tăng trong một xã hội đang ngày càng phát triển hiện đại.

Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường.

Từ phía xã hội:

Các bộ phim bạo lực cấm trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, game điện tử chứa nhiều hành vi bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng..),…Đó là những yếu tố đang thu hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi nó đang được phát tán công khai trên các trang mạng xã hội, cửa hàng,…mà khi trẻ tiếp cận sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quá trình hình thành tâm lý ở hiện tại và trong tương lai.

WHO

Sau đây em sẽ nêu vài trường hợp ( ví dụ) mà e đọc được

1. Sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 14/1/2021 tại Trường THPT Lang Chánh, Thanh Hóa, khi em Phan Thanh L. vừa tan học ra tới cổng trường thì bất ngờ bị Nguyễn Bá Thuận cầm một cây gậy sắt vụt thẳng vào đầu trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác.

Tại thời điểm nhập viện, qua chụp chiếu, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác định L. bị vỡ sọ não, tổn thương cơ thể tới 49%.

Công an huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bá Thuận để điều tra về hành vi "Giết người".

2. Sáng 1/10/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 8 năm tù đối với N.Q.K. (15 tuổi, học sinh của trường THCS Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) và bồi thường cho gia đình nạn nhân 200 triệu đồng về tội Giết người. Theo điều tra, khi đến trường gặp D., K. cầm con dao tiến đến hỏi "Hôm qua mày đánh ai?" rồi dùng dao đâm nạn nhân. Bị đâm trúng mạn sườn bên phải, D. đổ gục xuống. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng D. đã tử vong.

Tại tòa, K. khai nhận do hôm trước khi xảy ra vụ án mạng, bị cáo đã bị D. và nhiều người khác đánh nên nảy sinh tâm lý lo sợ. Từ đó dẫn đến việc bị cáo giấu con dao vào trong cặp mang tới trường và thực hiện hành vi.

HOW

Từ các trường hợp trên ta nhận thấy tính nghiêm trọng của vấn đề này. Và từ đó cần những giải pháp phù hợp để giảm bớt hoặc xử lí triệt để tình trạng này. Em đã tìm được 1 số giải pháp như sau:

Đối với học sinh:

- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống: kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác như:  ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thày cô giáo; tôn trọng nhân phẩm và thân thể của bản thân và bạn bè cũng như người khác, sống chân thành, thật thà và suy nghĩ tích cực…

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

- Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực (không gây bạo lực, cổ động, kích động, bao che cho hành vi bạo lực, nói không với phim ảnh, video bạo lực

- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.

- Tuyên truyền, giúp đỡ cho bạn bè, gia đình hiểu rõ về bạo lực học đường và cách phòng tránh..

- Khi có vấn đề về bản thân, các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hoặc với đối tượng khác nên chia sẻ cùng bạn bè, người thân và thầy cô để nhận được lời khuyên và giúp đỡ cần thiết kịp thời

Đối với nhà trường các quan quản lý giáo dục:

Nhà trường và đội ngũ giáo viên cần tích cực hoàn thiện chương trình đào tạo và đưa bộ môn giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục

Nhà trường cần phải tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện, thi đua thể thao tại sân trường hay các chương trình tình nguyện đem lại giá trị cho xã hội để học sinh, sinh viên tham gia.

Nhà trường cần có những hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực.

Nhà trường nên phối hợp với bộ phận công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các kiến thức về bạo lực học đường và các phòng tránh

Đối với giáo viên:

Đội ngũ giáo viên cần phải thường xuyên theo dõi, quan tâm và nắm bắt tình hình của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm.

Có biện pháp can thiệp kịp thời đến các nhân tố xấu của thế giới bên ngoài và trong nhà trường có thể tác động xấu đến học sinh, sinh viên của mình quản lý.

Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình và nhà trường để giúp việc quản lý và giáo dục học sinh để có thể quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải.

Đối với gia đình:

Trong môi trường gia đình các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm đến trẻ và nên dành thời gian giáo dục, dạy bảo trẻ để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của người thân tạo một môi trường sống lành mạnh.

Bố, mẹ không nên có hành vi bạo lực gia đình trước mặt trẻ.

Để ý tới tâm lí của các bạn học sinh thông qua thầy cô.

Qua nội dung trên ta rút ra được bài học là phải suy nghĩ trước khi hành động. “ Nóng giận là bản năng, kiềm chế là bản lĩnh”. Vì vậy hãy biết kiềm chế và xử lí tình huống 1 cách thông  minh bài báo cáo tới đây là hết chúng em xin cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

 

    GV đăng nhập xem TKB

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    HS đăng nhập xem điểm

    Tài khoản:
    Mật khẩu:

    Hướng dẫn đăng nhập

    Dạy và học Online

    Tuyển dụng nhân sự

    Bản đồ vị trí

    Bản đồ vị trí

    Thống kê truy cập

    • Đang truy cập: 2
    • Hôm nay: 1,270
    • Hôm qua: 5,514
    • Tuần này: 21,454
    • Tuần trước: 39,542
    • Tháng này: 96,663
    • Tháng trước: 68,286
    • Tổng cộng: 2,503,032

    Liên kết website

    Top